Sunday, March 04, 2018

TỪ CHUYỆN SÂN CỎ ĐẾN HỌC ĐƯỜNG

Tôi không quen Bầu Đức, nhưng biết ông đã lâu. Nhiều năm trước đây, chúng tôi hay tụ tập uống cà phê ở sảnh tầng trệt khách sạn Rex, nhưng tôi chưa bao giờ chủ động làm quen với ông bởi lẽ không muốn bị mang tiếng “Thấy người sang bắt quàng làm họ”. Tuy vậy, qua bạn bè tôi biết ông nguyên là một thầy giáo bỏ nghề để sang làm kinh doanh.

Thời gian gần đây, uy tín của công ty Hoàng Anh Gia Lai sụt giảm, giá cổ phiếu HAG chỉ ở mức hơn 8.000 đồng. Tuy Bầu Đức gặp khó, nhưng cảm tình của tôi dành cho ông không giảm bởi hai lý do:
-      - Bầu Đức là doanh nhân tổ chức Lễ khánh thành khu Thương mại Việt Nam đầu tiên ở Yangon, Myanmar.
-        - Bầu Đức mở Học viện Bóng đá Quốc tế tư nhân (có lẽ là đầu tiên) ở Việt Nam. Nghe nói, Học viện của ông đã cung cấp 6 cầu thủ của đội bóng U23 Việt Nam. Ông đã tìm & mời huấn luyện viên Hàn Quốc, Park Hang-seo, người đã đưa U23 Việt Nam giành giải Á quân AFC vừa qua.

Chuyển sang chuyện học đường, Tổng thống Mỹ, Donald Trump hồi tháng 11 năm 2017 đã phát biểu khi đến Việt Nam rằng “Sinh viên Việt Nam học giỏi nhất ở các trường Đại học Mỹ”.

Xin kể ở đây một vài trường hợp tôi được biết:

-        Bạn tôi đang công tác trong ngành dầu khí có cô con gái, cháu học Lê Hồng Phong và xin được học bổng du học ở Mỹ. Tốt nghiệp Đại học xong, cháu thi vào MBA ở Columbia và gia đình tự trang trãi học phí. Sau khi tốt nghiệp, cháu được mời làm việc ở New York.

-        Con gái của một người bạn khác ở thành phố Hồ Chí Minh, cháu học Trần Đại Nghĩa và đi du học tự túc Nha khoa ở Mỹ. Tốt nghiệp xong, cháu được hai trường danh tiếng ở Mỹ cấp học bổng bậc Cao học, học ở Columbia và Chicago. Hiện nay, cháu đang học chương trình Tiến sĩ Dược ở Đại học Boston.

-        Con trai của bạn tôi ở Quảng Trị, cháu đã thi đỗ vào Y khoa Huế. Học xong năm thứ nhất, cháu xin bỏ học vào thành phố Hồ Chí Minh thi vào ngành Tin học. Cháu đã nhận được học bổng du học Singapore. Học xong, cháu được tuyển dụng ở lại làm việc  và sau đó được Hãng IBM đưa sang Mỹ làm việc.

Từ những  thiếu niên bình thường đến những cầu thủ bóng đá U23 và chuyện học hành của một số trường hợp kể trên, tôi rút ra một chân lý: THẦY GIỎI – TRÒ MỚI GIỎI và để làm nên kỳ tích, ngoài việc thầy giỏi trò giỏi phải có lòng quyết tâm chiến thắng.

Mong rằng những người có trách nhiệm lãnh đạo và quản lý giáo dục của đất nước Việt Nam thấu hiểu.

No comments:

Post a Comment