Monday, November 16, 2009

Một ngày với Sở Tư Pháp Tp. HCM


Buổi sáng tôi đã chủ động đi làm sớm để đến nộp phiếu Lý lịch Tư pháp tại Sở Tư Pháp Tp. HCM.  Rời khỏi nhà 6:45, đến Sở Tư Pháp 7:45.  Lấy số thứ tự 1010  Tính số phút giao dịch người thứ nhất, tôi quyết định bỏ cuộc vì  phải có mặt ở văn phòng làm việc 8:30 theo lịch hẹn với đồng nghiệp.

Buổi chiều tôi trở lại Sở Tư Pháp lúc 1:30. Lấy số thứ tự 1100.  Ngồi đợi đến 3:30 mới đến lượt mình.  Xong việc, tôi trở về đến văn phòng cơ quan lúc 4:00.

Như vậy, có thể suy đoán, đến cuối ngày làm việc, Sở Tư pháp chỉ giải quyết mỗi ngày cho khoảng 120 lượt người đến giao dịch xác nhận lý lịch tư pháp và cải chính hộ tịch (cửa số 01-xem ảnh).


Với một thành phố gần 8 triệu dân, có bao nhiêu người cần dịch vụ này mỗi ngày?  Tại sao Sở Tư Pháp không mở thêm hai, 3 quầy để phục vụ nhân dân mỗi lúc cao điểm.  Trong khi người dân trả cho mỗi tờ phiếu xác nhận lý lịch tư pháp 100.000 đồng, một số  tiền không nhỏ.

Xin được nói thêm, trước đó, tôi đã đến lấy mẫu đơn và tự hỏi, "Tại sao không tải mẫu đơn này lên mạng Internet, ở trong trang web của Sở?" Những người có kết nối Internet như chúng tôi sẽ điền đơn rồi mang đến nộp. Như vậy, sẽ tiết kiệm được thời gian đi lại, giảm bớt số lượng xe đi lại trên đường, bớt hao phí nhiên liệu, tránh tai nạn giao thông…

Được biết Thành phố Hồ Chí Minh đã nhận tài trợ hàng trăm ngàn đô từ UNDP để thực hiện chương trình cải cách hành chính. Vậy kết quả của chương này là gì?
 

1 comment:

  1. Anonymous3:08 PM

    Tôi đồng ý với sự việc nêu trên. Rất cám ơn đã có người nói lên được 1 trong những điều bức xúc tại thành phố Hồ Chí Minh cũng như nước Việt Nam hiện nay, mà không biết đến khi nào các cấp có thẩm quyền mới giải quyết được.

    ReplyDelete