Sunday, March 04, 2018

HAI CON NGƯỜI, MỘT LỜI KHUYÊN


Trái đất đang nóng dần lên, nhiều hiện tượng thời tiết diễn ra mỗi ngày bất thường so với nhiều thập niên qua. Băng tan ở Bắc cực làm cho luồng khí lạnh ở phương Bắc lan tỏa về phía Nam nhiều hơn. Trong khi Canada và các thành phố Đông Bắc của Mỹ có chế độ thời tiết kiểu Bắc cực, băng tuyết xuất hiện đầu tiên ở Florida và Texas.

Tổng thống Barack Obama là người rất quan tâm đến hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu. Ông đã đưa nước Mỹ gia nhập hiệp định toàn cầu về biến đổi khí hậu ở Paris. Vào cuối nhiệm kỳ, Ông đã cùng chuyên gia dạy kỹ năng sinh tồn nổi tiếng thế giới là Bear Gril người Anh đi thăm một sông băng ở Alaska. Theo lời kể của Bear Gril, trong 8 năm nhiệm kỳ tổng thống của Obama, băng đã tan lộ ra đất đá dài 10 cây số.

Ở giữa thiên nhiên cùng với chuyên gia Bear Gril, tổng thống lần đầu tiên sau 8 năm được giải thoát khỏi những bủa vây của lực lượng bảo vệ an ninh và cả những công việc bề bộn của một vị nguyên thủ quốc gia hùng mạnh nhất thế giới.

Bear Gril đã cho tổng thống ăn cá hồi nướng, là thức ăn thừa của một chú gấu nào đó nhặt được bên bờ suối. Hai người đàn ông tâm sự với nhau về bản thân và gia đình. Khi được hỏi Ông có lời nhắn nhủ nào cho hai cô con gái, tổng thống Obama nói, “ Tôi mong hai con luôn học hỏi với tinh thần thắng không kiêu, bại không nản”.

Nghe đến đây, tôi chợt nhớ câu nói của Cố Chủ tịch danh dự Tập đoàn xây dựng Hòa Bình Lê Mộng Đào, mà năm nào viết báo cáo thường niên chúng tôi cũng đưa vào như một thông điệp để nhắc nhở cán bộ nhân viên của Tập đoàn:
“Thành công không tự mãn.
  Thất bại chớ nản lòng.”

Tôi nhận ra một chân lý, con người càng vĩ đại càng giống nhau. Họ luôn đơn giản trong cách nói và việc làm. 

No comments:

Post a Comment