Wednesday, March 14, 2018

CHUYỆN VỀ HAI KIẾN TRÚC SƯ NHẬT VIỆT

Có lẽ tôi là người không có duyên với đất nước Nhật Bản. Hồi Việt Nam mới mở cửa, tôi đã có cơ hội làm việc với rất nhiều công ty Nhật như Sumitomo, Nisho Iwai, Tokuyama … và được họ mời sang thăm. Năm 2006, tôi đã làm visa rồi vẫn không đi được vì dịch cúm SARS; Gần đây, nhiều cơ hội được tháp tùng anh Lê Viết Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam tham dự hội nghị nhà thầu ở Nhật Bản thì tôi bị bệnh.

Nhớ lại, một lần trên đường bay từ Mỹ về, máy bay bị trục trặc kỹ thuật, hãng hàng không đã sắp xếp cho hành khách ở lại Nhật một ngày. Nhờ vậy, tôi đã được trải nghiệm thoáng qua vườn nhà và lối sống của người Nhật.

Đầu năm nay, qua đài truyền hình NHK, tôi tình cờ nghe ông Tamura Akinori, Tổng giám đốc công ty Tư vấn Thiết kế Nikken Sekkei kể chuyện thiết kế tháp truyền hình cao nhất thế giới ở Tokyo. Ông nói, đất ở Tokyo rất đắt, sau nhiều phương án nghiên cứu, ông đã đề xuất kết cấu tháp được xây trên ba chân đế để chúng chiếm diện tích nhỏ nhất.
Bài học tiết kiệm của giải pháp thiết kế là văn hóa của người Nhật. Ngoài ra, thế ba chân còn đạt tiêu chuẩn bền vững như câu nói của tiền nhân:
Dù ai nói ngã nói nghiêng,
Ta đây vẫn vững như kiềng ba chân.”

Đến đây, tôi liên tưởng đến KTS Lê Viết Hải, người đã thiết kế logo HBC, công ty do anh sáng lập và hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc. Logo của HBC có sự trùng hợp với tác giả thiết kế tháp truyền hình Tokyo. Ba ký tự HBC được anh Hải vẽ thành ba yếu tố tượng trưng cho một nụ hoa ba cánh, kiềng ba chân và sự giao thoa của các đường cao tốc. Nếu nụ hoa tượng trưng cho vẻ đẹp, đường cao tốc tượng trưng cho tốc độ, kiềng ba chân tượng trưng cho tính bền vững.

Có một sự trùng hợp nữa, đó là, tháp truyền hình Tokyo cao nhất thế giới. Công ty Tư vấn Thiết kế của KTS Tamura Akinori là công ty hàng đầu của Nhật Bản. Mới đây, Nikken Sekkei được chọn là nhà thiết kế sân vận động quốc tế ở Tây Ban Nha. Còn Tập đoàn Hòa Bình hiện là doanh nghiệp xây dựng dân dụng hàng đầu của Việt Nam và bắt đầu vươn ra thị trường xây dựng quốc tế ở Malaysia, Myanmar và Trung Đông.

No comments:

Post a Comment