Sunday, March 04, 2018

HÀO QUANG

Hồi còn nhỏ, khi cha tôi lập bàn thờ Phật, ông đã mang về một bức ảnh màu vẽ hình Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ngồi tọa thiền dưới một gốc bồ đề. Vào thời đó, hầu hết sách vở, tạp chí chỉ có màu trắng đen. Tuy vậy, bức ảnh thờ lại vẽ màu với gương mặt Đức Phật điềm tĩnh. Xung quanh đầu ngài là một vầng hào quang ngũ sắc khiến tôi rất tò mò.

Vào Nha Trang làm việc, tôi ở tạm nhà O Hến. Vừa bước vào nhà, tôi thấy ngay một bức ảnh Chúa Giêsu, trên đầu Người cũng vẽ một vầng hào quang trắng sáng.

Từ đó đến nay, tôi luôn tự hỏi, phải chăng Đức Phật và Chúa Giêsu là những đấng tối cao, có một luồng hào quang linh thiêng luôn phát ra từ đầu họ?

Tôi đã tự tìm câu trả lời này qua kinh thánh, bài giảng của các thiền sư, nhất là thầy Thích Nhất Hạnh. Ngoài ra, nhiều năm qua tôi đã làm quen, kết bạn tương tác với các tín đồ Công giáo và Phật giáo để trải nghiệm những lời răn & giáo huấn của Chúa, Phật.

Tôi nhận thấy ở các tín đồ ngoan đạo có một đời sống đức hạnh. Họ hướng thiện, bao dung, có trách nhiệm với chính mình và cộng đồng. Những lúc khó khăn, họ vẫn không nao núng, đánh mất chính mình…Tôi có thể kể ra một vài ví dụ: Bác tôi đã từ bỏ căn nhà sống mấy chục năm chỉ vì ông đã được ở mà không mua nó. O Hến đã cho tôi ở nhờ, ăn uống mà không bao giờ đòi hỏi ở tôi bất cứ điều gì. Luật sư Võ Văn Qưới, thầy giáo Huỳnh Huy Việt chăm làm công tác thiện nguyện. Đặc biệt, Sếp tôi, ngoài 70 ban chỉ huy thi công khắp cả nước, ông có một đội chuyên đi xây chùa mà chỉ tính tiền để trả công thợ.

Từ những câu chuyện ở trên, nếu các bạn hỏi tôi hào quang là gì, có thật không, tôi sẽ trả lời là có thật. Theo tôi, hào quang không phải là quầng ngũ sắc hay luồng ánh sáng tỏa ra từ đầu của Phật, Chúa. Đó là, những lời răn để giáo huấn con người sống tốt đẹp với nhau.
Những câu nói như: “Người ta không chỉ sống bằng bánh mì, mà có thể sống bằng những lời thốt ra từ miệng của Thiên Chúa.” Câu nói này đã giúp rất nhiều tín đồ Công giáo, trong đó có bạn tôi, vượt qua những năm tháng khó khăn. Hay lời của Đức Phật: “Đời là bể khổ.”, “Có vô vàn sinh linh trong một giọt nước, …có hằng hà sa số chư Phật …”đã được khoa học ngày nay chứng minh là đúng.

Tôi chợt nghĩ mỗi người chúng ta đều có hào quang. Chúng xuất hiện dưới những câu kinh, bài thơ, câu hò, lời hát. Chúng cũng là những tác phẩm văn học lịch sử hay khoa học mà mỗi người chúng ta để lại cho đời trước khi ra đi.

Hào quang của Đức Phật đã tồn tại 2.562 năm. Hào quang của Chúa Giêsu cũng đã tồn tại 2.018 năm. Tôi tin rằng hào quang của Phật, Chúa vẫn tiếp tục tỏa sáng chừng nào con người tìm thấy bình an và hạnh phúc khi làm theo những lời giáo huấn của Người.

No comments:

Post a Comment