Sunday, March 04, 2018

NÉN HƯƠNG LÒNG

O Mai mất ngày hôm qua, muốn thắp một nén hương tiễn đưa linh hồn của O về miền quê cũ, nhưng không thể đi được. Thôi thì đành thắp một nén hương lòng.

Cách đây khoảng một tháng, trên Facebook của Lĩnh, thấy O nằm bất động, tôi có ý muốn thăm O lần cuối. Chưa làm được, hình ảnh của O cứ hiện mãi. Nhưng đó là hình ảnh của một O Mai lúc còn khỏe: O luôn cười nói, tìm cách làm vui lòng con cháu. Tôi hiểu, vì không có chồng con, phải dựa vào tình thương của những người thân nên O luôn hướng về người khác để làm vui lòng họ, đổi lại, O xóa đi được nỗi cô đơn của một kẻ không nhà và gia đình.

Biết vậy, nên tôi thương O nhiều, mặc dù O và tôi không có quan hệ huyết thống.

Hôm nay qua Facebook của Thiện, biết O đã từ biệt cõi trần. Tôi cảm thấy buồn, nhưng mừng cho O đã ra đi thanh thản. Tôi biết chắc chắn như vậy vì thấy O nằm thoải mái như đang ngủ.

Tôi nhớ lại cách đây nhiều năm, có một Thứ trưởng Bộ ngoại giao Mỹ được tôi dẫn đi thăm Tòa thánh Tây Ninh. Khi nghe tôi giải thích về tập quán của đạo Cao Đài, họ hát ca cổ (cải lương) mỗi khi có người qua đời vì cho rằng trần gian là cõi tạm, chết mới được vào cõi vĩnh hằng (thiên đường), ông đã nằng nặc nhờ tôi mua một quyển kinh Cao Đài để dịch ra tiếng Anh. Ông đã đổi tên Cao Đài thành Hạnh Phúc và nói: “Ước gì lúc về hưu tôi trở lại và theo đạo này.”

Dù O Mai không phải là tín đồ Cao Đài, tôi vẫn mong rằng O ra đi và sẽ đến bến bờ hạnh phúc!

No comments:

Post a Comment