Sunday, March 04, 2018

TÂM PHẬT

Tôi có chú em út kém tôi 6 tuổi. Do cách biệt về tuổi tác, hồi nhỏ tuy ở cùng nhau dưới một mái nhà, tôi chẳng giúp đỡ gì em mình, đặc biệt là trong việc học tập.

Khi tôi tốt nghiệp đại học và đi làm xa, đúng là lúc em tôi cần sự định hướng cũng như động viên tinh thần trong hoàn cảnh gia đình và cả xã hội đang ở vào thời kỳ khó khăn nhất.

Em tôi theo bạn bè bỏ học đi buôn chuyến trên tàu Thống Nhất Bắc Nam. Do không có kinh nghiệm, cả vốn lẫn lời bay mất hết. Đau lòng nhất là mất định hướng cuộc sống, đâm ra quẩn trí rượu chè đánh lộn đến nỗi mọi người đặt cho biệt hiệu “Tư Lửa”.

Tết Mậu Thân, cha tôi sau vụ chết hụt, ông đã quy y theo Phật. Nhà tôi có thêm bàn thờ Phật từ đó. Ông đã thỉnh kinh và sắm một bộ chuông mỏ để ngày rằm, mùng một gõ mỏ tụng kinh.

Có một lần về thăm quê nhân ngày giỗ của ông, tôi phát hiện bàn thờ Phật đã sắp xếp gọn vào bàn thờ tổ tiên. Tôi nghĩ, trong thời kinh tế khó khăn, xã hội đã thay đổi, làm thế cũng phải.

Mùa hè năm qua, anh em tôi đã đóng góp sửa lại nhà thờ tổ tiên. Dù sức khỏe của tôi không còn như trước, tôi đã về quê dự lễ khánh thành và kỷ niệm ngày mất của cha mình luôn thể. Thật ngạc nhiên, ở gian giữa căn nhà xuất hiện bàn thờ Phật như thời của cha tôi ngày trước. Chú em mời tôi lại gần bàn Phật, đánh lên một hồi chuông quen thuộc, giống như đã nghe hồi nhỏ. Chị cả của tôi lại gần mỉm cười nói, “Chuông mỏ của cha, cậu út đã bán đi, bây giờ rất mừng là cậu đã tỉnh tâm khôi phục lại.”

Ở cơ quan tôi, cũng có một chuyện liên quan đến chữ Tâm.

Cách đây nhiều năm, tôi được dự một cuộc họp cuối năm để bàn kế hoạch hoạt động của mỗi phòng ban cho năm tới. Một Trưởng phòng đã đề nghị cho một nhân viên của phòng mình nghỉ việc vì dư biên chế theo mô hình hoạt động mới. Thật ngạc nhiên, Tổng Giám đốc nói, “Bây giờ là thời gian cận Tết. Hãy để cậu ấy ăn Tết vui vẻ, xong rồi hãy cho nghỉ.”

Đầu năm trước, tôi cũng gặp một hoàn cảnh tương tự. Theo chỉ đạo của CFO, bộ phận kế toán của đơn vị tôi quản lý đã thảo một quyết định cho một nhân viên nghỉ việc để tiết kiệm chi phí. Tôi đã học và làm theo quyết định của Tổng Giám đốc ngày trước. Cẩn thận hơn, tôi đã xin ý kiến của người Giám đốc tiền nhiệm. Thật ngạc nhiên, người này đề nghị kéo dài thời gian thêm 6 tháng để anh ta có thời gian tìm công việc mới. Tôi đã nghe theo lời đề nghị này.
Đến thời điểm tháng 6, tôi chờ mãi vẫn không thấy quyết định cho thôi việc để ký. Thì ra, anh ấy đã nghỉ việc mà không cần bất cứ một thủ tục gì từ phía công ty.

No comments:

Post a Comment