Sunday, November 10, 2013

Nghĩ khác làm khác để tồn tại trong khủng hoảng

Ngồi điểm lại những nỗ lực hai năm qua từ 2011 đến nay, doanh nghiệp chúng tôi đã tiến hành gần như hết mọi cách để tồn tại qua cơn khủng hoảng.

Thứ nhất, chúng tôi đã tổ chức “Hội nghị Diên Hồng”, kêu gọi kỹ sư, cán bộ quản lý và nhân viên đóng góp sáng kiến để tăng năng suất hiệu quả, tiết kiệm chi phí trước tình hình kinh doanh khó khăn.  Lãnh đạo cao nhất của đơn vị đã đích thân tổ chức một buổi gặp mặt thân mật với những người có sáng kiến thiết thực và khen thưởng động viên bằng tiền mặt để vừa nêu gương, vừa tạo ra một phong trào đổi mới gọi từ phương pháp cải tiến Kaizen của Nhật Bản để đóng góp sáng kiến thay đổi hoạt động các mặt từ sản xuất đến kinh doanh của doanh nghiệp.

Từ những sáng kiến này, quyết định tự nguyện giảm lương, giảm hệ số giờ làm thêm ngoài công trường đã được áp dụng gần cả năm, tiết kiệm hơn cả chục tỷ đồng chi phí lương cho doanh nghiệp. Phong trào tiết kiệm chi phí còn lan tỏa ra tất cả các khâu, từ hành chánh quản trị đến công trường.  Điển hình là ứng dụng công nghệ thông tin, lập cổng thông tin doanh nghiệp để giảm các báo cáo viết trên giấy in, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu tác hại môi trường. Các báo cáo chấm công hàng tháng, các thông báo đều đã được thực hiện trang chủ của cổng thông tin.  Các cuộc họp qua mạng internet, các cuộc gọi qua phần mềm tải miễn phí như SKYPE, VIBER, WhatsApp…đã góp phần thay đổi quy trình làm việc của doanh nghiệp. Việc thuê bao toàn bộ điện thoại di động về một mối để hưởng các tiện ích chiết khấu và cấp phát miễn phí điện thoại di động cho cán bộ công nhân viên cũng là một sáng kiến cải tiến rất đáng kể trong môi trường hoạt động doanh nghiệp. 

Thứ đến, công ty đã tiến hành thay đổi cơ cấu tổ chức của một hai công ty con hoạt động không hiệu quả bằng cách thay giám đốc điều hành, chuyển đổi hình thức hoạt động từ trách nhiệm hữu hạn sang công ty cổ phần, đưa thêm vốn góp của các cổ đông mới vào, để vừa làm tăng trách nhiệm, vừa đóng góp kinh nghiệm quản lý để chuyển đổi doanh nghiệp.  Bằng cách làm này, công ty đã kêu gọi vốn ngoại hơn chục triệu đô la Mỹ vào công ty.  Bên cạnh đó, nỗ lực tìm thêm công việc mới ở nước ngoài cũng đã có những kết quả bước đầu.  Hợp đồng quản lý xây dựng ở nước ngoài đã đưa dòng vốn ngoại đầu tiên về Việt Nam, hứa hẹn mở ra cơ hội thị trường mới.

Phải nói rằng bằng cách nghĩ khác, làm khác, doanh nghiệp chúng tôi đang từng bước vượt qua khủng hoảng trên bước đường chinh phục những đỉnh cao mới.

No comments:

Post a Comment