Thursday, June 16, 2011

Con đường của Tuấn - tham gia phong trào hướng đạo (Boy Scout)

Có bột mới gột nên hồ! Thời nào cũng thế, nếu sống trong một gia đình thu nhập không cao, bạn có thể bị rào cản tham gia những sinh hoạt rất tốt cho cuộc sống ngoài lớp học.  Một trong những hoạt động như thế là tham gia sinh hoạt phong trào hướng đạo. Trong trường hợp của Tuấn, hoàn cảnh khiến Tuấn trở thành một thành viên quan trọng trong gia đình. Dù tuổi còn nhỏ, nhưng cũng tạo cho anh cơ hội có thể gia nhập phong trào này.
Do bị thu hút bởi một số đàn anh trong thôn, Tuấn đã xin gia nhập thiếu đoàn Chương Dương. Khác với các thiếu sinh trong đoàn, Tuấn phải rất khó khăn để xin tiền mẹ sắm bộ đồng phục hướng đạo. Tuy vậy, tinh thần bình đẳng, tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên cũng như tính cạnh tranh giữa các đội trong thiêú đoàn đã giúpTuấn vượt qua rào cản tự ti hòa mình với tập thể. Bên cạnh đó, lòng nhiệt thành và khả năng ứng phó nhanh chóng cộng với tuổi nhỏ nhất trong đội của Tuấn đã góp phần thu phục cảm tình của đồng đội. Nhờ vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, Tuấn đã được tuyên hứa để trở thành một thiếu sinh thực thụ với lối chào đưa ba ngón tay lên mũ, tượng trung cho ba lời hứa của người hướng đạo.

Đêm tuyên hứa là một kỷ niệm khó quên trong đời của những người tham gia hướng đạo bậc thiếu sinh.  Đa phần, đó là một cuộc cắm trại bên bờ biển hay một vùng đồi thơ mộng. Đêm lửa trại với sự tham gia của toàn thể thiếu đoàn rất sôi động nhưng lễ tuyên hứa diễn ra trong tinh mơ, khi mặt trời vừa hé dạng ở chân trời biển Đông yên bình. Tuấn đã được chứng kiến một lần đáng nhớ như thế ở bãi biển Cảnh Dương, phía Bắc Cửa Thuận An, Huế.
Thiêú đoàn Chương Dương do thiếu trưởng Nguyễn Võ Hinh dẫn dắt. Anh sinh trưởng trong một gia đình đều tham gia hướng đạo. Lúc đó anh là sinh viên đại học y khoa Huế. Huỳnh Huy Việt, người học trên Tuấn vài lớp được chọn làm trưởng đội Sóc. Phải tự hào khi nhắc về những thành viên của đội này, Việt giỏi toán, Nhuận giỏi hội họa và nét chữ rất đẹp. Diệu rất giỏi toán, tiếng Anh và có tài làm thơ... Ngày nay, nhìn lại những thành viên đội Sóc, hết thảy họ đều là những người mẫu mực trong xã hội.

Sinh hoạt hướng đạo của Tuấn đã chấm dứt trong lần cắm trại cuối cùng ở Đàn Nam Giao, Huế, đúng ngày sinh nhật của BP. Hơn một tháng sau, ngày 26/3, Huế thuộc sự kiểm soát của quân Mặt trận Giải phóng Miền Nam.  Những người bạn cùng sinh hoạt trong thiếu đoàn ly tán khắp nơi.  Nhiều người trong số họ đến giờ Tuấn vẫn chưa hề gặp lại.

No comments:

Post a Comment