Wednesday, December 14, 2011

Thành công nhờ biết nhường nhịn


Tri-cycle taxi  in Bocaray

Shuttle bus

An Asian restaurant


Quan sát hoạt động của các công ty trong nước có thể nhận thấy tâm thế kinh doanh của các chủ doanh nghiệp chúng ta thời bế quan tỏa cảng vẫn còn ngự trị. Đó là, doanh nghiệp thường muốn tự tổ chức và quản lý hết thảy các dịch vụ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của mình.

Chẳng hạn, các khu nghỉ dưỡng của chúng ta thường tự tổ chức lấy dịch vụ ăn uống trong khi có thể nên tập trung tiền bạc, con người, vốn còn chưa đủ và mạnh, chỉ tập trung đầu tư vào một công đoạn của quy trình dịch vụ này cho đúng chuẩn mực quốc tế. Kết quả là lãng phí nguồn lực cho hầu hết các khu nghỉ dưỡng, trong khi các chủ khu nghỉ dưỡng, nếu biết nhường phần dịch vụ ăn uống cho doanh nghiệp khác sẽ tạo ra một hợp lực trong kinh doanh rất hiệu quả.

Cách làm khác với các chủ doanh nghiệp Việt được các khu nghỉ dưỡng ở đảo Bocaray, Philippine thực hiện và đã mang lại thành công khiến cho điểm du lịch này trở nên nổi tiếng khắp năm châu. Quả vậy, khi đến khu nghỉ dưỡng Alta Vista ở Bocaray, một thành viên trong đoàn chúng tôi đã nhận xét, “Ủa sao khu nghỉ dưỡng rất lớn nhưng nhà ăn nhỏ thế?” Tôi đảo mắt nhìn quanh và được quản lý cho biết khu nghỉ dưỡng có đến năm khối nhà, tổng cộng hơn 520 phòng nhưng chỉ dành ra một khối nhà nhỏ vừa làm sảnh đón khách vừa làm nhà ăn. Anh cho biết, nhà ăn chỉ phục vụ điểm tâm và món ăn do khách đặt làm. Khách được phục vụ tại phòng nếu yêu cầu. Ngoài ra, cứ cách một giờ, khu nghỉ dưỡng sẽ bố trí một chuyến xe đưa và đón khách đi tham quan và ăn uống ở khu phố chính của đảo cách đó chừng 5km. Xe phục vụ từ 10 giờ sáng đến 10 giờ khuya. Nếu không thích đi chung xe lớn, du khách có thể gọi một chiếc xe ba bánh để đi lại bất cứ khi nào tùy thích.

D-mall là một phố đi bộ nhỏ nhưng đầy ắp các cửa hàng lưu niệm và nhà hàng ăn uống có đủ các món ăn, thức uống của khắp nơi trên thế giới. Có thể nói, D-mall là chợ mua sắm, là một khu ăn uống thay thế bổ trợ cho dịch vụ này ở các khu nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng trên đảo Bocaray. Tại D-mall còn có siêu thị để du khách có thể đi chợ và tự tổ chức nấu ăn. Đa số khách du lịch ba lô đã chọn cách này để vừa tiết kiệm vừa tạo cho mình món hợp khẩu vị như ở quê nhà.

Có thể nói, nhờ biết cách phân công lẫn nhau trong việc cung cấp dịch vụ và thỏa mãn một cách tinh tế nhu cầu đa dạng của khách du lịch đã biến Bocaray trở thành một điểm đến lý tưởng của ngành du lịch Philippine.

No comments:

Post a Comment