Sunday, December 19, 2010

Bay lên Mekong

Bay ra Tuy Hòa trên chiếc phi cơ ATR72 cánh quạt trong thời tiết giá lạnh cùng gió mạnh khiến bạn đồng hành của tôi lo lắng. Ông cho biết đã thoát chết một lần trong chuyến  bay cùng hiệu từ thành phố Hồ Chí Minh đi Pnompenh năm nào, vì bị nhỡ chuyến bay do quá chén đêm trước đó.

Máy bay rời đường băng cất cánh, cô tiếp viên hàng không bật ghế, ngồi chắn giữa khoang lái và khoang hành khách gây cho tôi sự chú ý.  Trẻ như những tiếp viên thường gặp trên máy bay của Việt Nam Airlines, nhưng cô có sự khác biệt đó là dáng vẻ chất phác với khuôn mặt được trang điểm hơi vụng về hoặc có lẻ phải thực hiện theo yêu cầu của công ty.

"Em quê Cái Bè, Tiền Giang."  Nghe câu trả lời của cô ấy khiến tôi vừa ngạc nhiên vừa cảm động.  Nếu bạn biết chuyện nguyên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Kofi Annan đã sửng sốt như thế nào khi biết rằng người phi công điều khiển chuyến bay xuyên đại lục châu Phi của ông là một người da đen. Tôi không nghĩ mình có cảm xúc mạnh như thế, nhưng lòng mừng thầm, vì cô ấy là minh chứng sống cho những gì tôi đang kỳ vọng về lớp trẻ ở vùng đất chín rồng này.

Trong một lần trao đổi với doanh nhân đồng bằng Sông Cửu Long ở Cần Thơ nhân Ngày Doanh Nhân, tôi đã nhấn mạnh đến vai trò giáo dục trong việc tìm cách chuyển đổi cơ cấu kinh tế của các tỉnh trong vùng. Ai cũng biết, là vựa lúa gạo và nông thủy sản của cả nước và đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu gạo đứng đầu trên thế giới, người dân vùng này vẫn đang có trình độ văn hóa giáo dục thấp nhất so với cả nước. Người dân còn thiếu nước sạch, hạ tầng cầu, đường, cảng chưa đủ để phục vụ phát triển kinh tế. Phụ nữ vùng này phân tán khắp nơi do nhiều nguyên nhân, một số đi lấy chồng ngoại như là một giải pháp cải thiện kinh tế gia đình. 

Hôm  nay tôi đã gặp một cô gái trẻ "Miền Tây" bay trên bầu trời Việt. Năm tới, cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đi vào khai thác sẽ chắp cánh cho em bay cao và xa hơn.  Dù là một tiếp viên hàng không khiêm  tốn,  hy vọng cũng đã nhóm lên. Con đường em đi sẽ mở ra cơ hội cho nhiều bạn gái trẻ khác, những người chọn cách cùng quê hương cưỡi rồng bay lên bằng con đường học vấn.

4 comments:

  1. Thưa bác, cháu là 1 cựu học sinh Quốc Học và đang là sinh viên học ở SG. Cháu may mắn được biết đến bác qua nhiều nguồn thông tin như Tuổi trẻ, Thời báo kinh tế SG...

    Đọc những bài viết của bác cháu thấy mình học được nhiều điều trong cuộc sống, công việc... Một điều đặc biệt, tuy bác là người Huế nhưng tâm của Bác không chỉ dành riêng cho Huế mà còn cả cho cả nước Việt Nam!

    Cháu mong bác thứ lỗi cho sự đường đột của cháu. Chính vì sự ngưỡng mộ đối với bác nên cháu mong muốn được bác tư vấn cho quyết định sắp tới của cháu khi cháu tốt nghiệp từ trường Đại học. Khi bác có thời gian, cháu xin phép được nói chuyện với bác trong 1 quán cafe hoặc qua email hoặc 1 phương thức nào đó tiện lợi nhất cho bác.

    Cháu mong nhận được hồi âm của bác.

    Cháu Chúc bác một tuần mới vui và hiệu quả.

    ReplyDelete
  2. Cháu hiện đang học ngành gì, trường gì? Cháu có thể uống cà phê với bác.

    ReplyDelete
  3. Nhận được tin của bác cháu vui quá :)

    Thưa bác, cháu học ngành Xây dựng cầu đường, trường ĐH Giao thông vận tải Tp. HCM ạ.

    Hiện tại cháu đang chờ nhận đồ án tốt nghiệp nên cháu có nhiều thời gian rảnh (Chỉ trừ 7h-18h ngày chủ nhật tuần này).

    Cháu chỉ lo là công việc cuối năm của bác bận rộn nhiều. Vì vậy, khi nào bác có thời gian rảnh bác nói cháu để cháu được đến gặp bác. Số điện thoại của cháu là 094.888.3286.

    Cháu chúc bác có 1 giáng sinh vui.

    ReplyDelete
  4. Bác ơi, cháu vừa nhận được tin mình đạt giải 3 Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp bộ VIFOTEC 2010. Cũng chính vì điều này nên trong thời gian ngắn sắp tới, cháu có 1 cuộc nói chuyện với 1 người để quyết định về tương lai của cháu.

    Cháu mong được gặp bác sớm để nhận được từ bác những lời khuyên và để cháu có thêm cơ sở, niềm tin cho 1 quyết định đúng cho tương lai của mình. Bác cho cháu 1 cái hẹn gần nhất bác nhé.

    ReplyDelete