Friday, March 25, 2011

Tinh thần dân tộc có lợi và hại ra sao

1. Hai ngày ngồi trên ô tô đi khắp Deagu và các vùng lân cận, tôi chỉ thấy ba chiếc xe mác ngoại, hai BMW và một Mecerdes. Ngoài ra, tôi không hề thấy bóng dáng một chiếc xe mác Nhật Bản mà chỉ ở Seoul thỉnh thoảng mới thấy lác đác vài chiếc Lexus của hãng Toyota.  Thế giới đâu có phẳng như Thomas Friedman viết?  Vì nếu có thế giới phẳng thì sao Nhật không bán được ô tô sang Hàn Quốc?
Theo tôi người Hàn Quốc sử dụng tinh thần dân tộc để phát triển công nghiệp ô tô.  Một khi sản phẩm của họ đã sử dụng tốt và hoàn chỉnh ở trong nước, họ tự tin đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài. Cách làm này tránh được rủi ro trong thương mại quốc tế.

1 comment:

  1. Cháu không rành về kinh tế nhưng cháu xin có ý kiến :)

    Nếu vì tinh thần dân tộc mà quốc gia sử dụng nhiều biện pháp(như thuế quan...) để hạn chế sự cạnh tranh của nhập khẩu và bảo hộ các đơn vị sản xuất trong nước. Cái lợi là giải quyết được số lượng lớn nhu cầu lao động, phát triển sản xuất trong nước. Nhưng cái hại là làm tăng giá bán, giảm sức cạnh tranh (điều này đồng nghĩa với giảm phát triển). Cháu tin là sẽ có ảnh hưởng đến những người phải mua, sử dụng hàng được bảo hộ trong nước. Như vậy, mỗi người sẽ mua đắt hơn 1 ít cho 1 loại sản phẩm, nhiều người sẽ bị mua đắt hơn 1 loại sản phẩm và nếu nhân lên nhiều loại sản phẩm, nhiều ngành sản xuất thì số tiền tổn hại đó rất lớn.

    Nhưng nếu thả cửa và không kiểm soát được tình hình nhập khẩu thì các ngành sản xuất trong nước nếu còn non trẻ có nguy cơ bị phá sản do không cạnh tranh được. Ngược lại người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn, phù hợp với hoàn cảnh của mình hơn.

    Cháu nghĩ đây là 1 bài toán cán cân, không thể để lệch bên nào cả. Bản thân người cầm cân cần có tầm nhìn, năng lực và đặc biệt là sự linh động cho mọi tình huống để giữ cán cân ở mức hợp lý đảm bảo cho sự phát triển trước mắt và bền vững sau này.

    ReplyDelete