Saturday, March 17, 2012

Doanh nhân Việt cần thay đổi tư duy tiếp thị từ tên cá nhân

Trong một buổi ăn tối thân mật cùng anh em kỹ sư của Công ty HBC đang công tác tại Malaysia, anh Phan Văn Trường, Việt kiều Pháp, cố vấn công ty khuyên một ý nhỏ khi kinh doanh trong môi trường quốc tế. Anh khuyên anh em nên đặt thêm tên nước ngoài để dễ giao tiêp. Anh kể, "Hồi tôi còn trẻ, làm việc trong một công ty của Pháp. Tôi rất thất vọng không biết vì sao mình làm việc không thua kém đồng nghiệp nhưng rất lâu vẫn không được cất nhắc.  Tâm sự với một đồng nghiệp anh phát hiện ra một trong những lý do là tên của anh rất khó đọc, khó nhớ đối với người nước ngoài. Vì thế, trong các cuộc họp của cấp điều hành, đồng nghiệp không nhắc tên. Theo lời khuyên của đồng nghiệp này, anh đã lấy tên là Thomas. Quả nhiên, về sau anh được thăng tiến rất nhanh, lên đến vị trí giám đốc công ty.
Mẫu chuyện trên đây khiến tôi liên tưởng đến những người bạn Trung Quốc, Hàn Quốc khi còn học chung ở bên Mỹ. Hết thảy những người bạn của tôi đều lấy tên gọi nước ngoài như David, Annie, Nancy, Peter... kèm với tên họ trong giao tiếp.

Có thể sự thành công trong thương mại quốc tế bắt đầu đơn giản chỉ một cái tên hay sao? Tất nhiên không hẵn thế, nhưng xét về mặt giao tiếp, đây chính là điều cần thiết.  Thử hỏi những tên dài dòng như Công Tằng Tôn Nữ Ngọc Hà, Trương thị Ước Nguyện, Hà Trần Vũ Long... làm sao người nước ngoài có thể đọc nổi, chứ đừng nói đến chuyện nhớ... Vì thế, dùng một tên nước ngoài ngắn, dễ đọc rất cần thiết nếu chúng ta muốn tạo sự gần gũi trong giao tiếp.

Về mặt tiếp thị, trong quan điểm hướng về khách hàng, nghĩa là chúng ta tiếp thị cái khách hàng cần và muốn, chứ không phải thứ chúng ta có và muốn cung cấp. Nếu bạn đặt mình là một người nước ngoài, ắt bạn đồng ý với anh Thomas Phan và tôi (Vandy Vo) rằng chúng ta cần phải chọn cho mình một cái tên ngoại quốc khi giao tiếp quốc tế.

Không hề sính ngoại.  Liệu chúng ta có thể thay đổi nhận thức về chuyện đặt tên nước ngoài này không. Và để thêm thuyết phục, xin bạn hãy điểm lại các tên tuổi doanh nhân Việt kiều về làm ăn thành đạt hiện nay ở Việt Nam cũng có hiện tượng tương tự. Họ là Alan Phan, David Thai, Andy Ho, Don Lam, Tony Do... và rất nhiều tên khác.


3 comments:

  1. Theo tôi nghĩ, tên ngoại hay nội cũng khá quan trọng nhưng mà quan trọng nhất vẫn chính là phẩm chất của doanh nhân đó
    --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    Mr. Vinh - Chuyên viên Seo & Digital Marketing công ty TNHH SUNNY
    Click để xem chi tiết:
    Cách tiếp cận khách hàng bằng điện thoại với Tele-Marketing hoặc Cach-tiep-can-khach-hang-bang-dien-thoai-voi-Tele-Marketing
    Phương pháp hữu hiệu tăng doanh thu vượt trội trong thời đại mới

    ReplyDelete
  2. theo tôi, cái tên cũng khá quan trọng nhưng phẩm chất của 1 doanh nhân mới là quan trọng nhất
    --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    Mr. Vinh - Chuyên viên Seo & Digital Marketing công ty TNHH SUNNY
    Click để xem chi tiết:
    Cách tiếp cận khách hàng bằng điện thoại với Tele-Marketing hoặc Cach-tiep-can-khach-hang-bang-dien-thoai-voi-Tele-Marketing
    Phương pháp hữu hiệu tăng doanh thu vượt trội trong thời đại mới

    ReplyDelete
  3. tuyệt quá, học nhiều ở bài viết.


    Mr Nhàn
    MÁY VĂN PHÒNG GIÁ RẺ TẠI TP HCM
    www.tandat.com.vn
    máy photocopy bền đa chức năng chính hãng giá rẻ tại TP HCM

    ReplyDelete